top of page

27 ปีของ“มูลนิธิอิสรชน”ทำอะไรบ้าง?


ตลอดเวลาของการทำงาน เราได้เล็งเห็นปัญหาของกลุ่มคนไร้ที่พึ่งในพื้นที่สาธารณะที่ทวีความรุนเเรงมากขึ้น ไม่ใช่เพียงเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครเเต่หมายถึงสถานการณ์ทั่วทั้งประเทศไทย

.

“มูลนิธิอิสรชน” เราได้ลงพื้นที่ปฎิบัติการเชิงลึกเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติจำนวนคนไร้ที่พึ่งตั้งเเต่ปี พ.ศ 2556 จนถึง พ.ศ 2563 พบว่าจำนวนประชากรที่กลายมาเป็นคนเร่ร่อนในพื้นที่สาธารณะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด19ที่ผ่านมา จากการลงพื้นที่ทำงานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทำให้เราได้รับรู้ถึงปัญหาที่ถูกเก็บซ่อนไว้ของสังคม ปัญหาที่ไม่ได้รับการเเก้ไข ปัญหาที่ถูกสังคมมองข้าม ปัญหาที่เสียงของพวกเขาสะท้อนออกไปมากเท่าไรก็ไม่มีใครได้ยิน ปัญหาของ “เพื่อน คน ไร้ ที่ พึ่ง”

.

“มูลนิธิอิสรชน”

องค์กรไม่เเสวงผลกำไร เเต่ แสวงผลลัพธ์ทางสังคมเพื่อสิทธิมนุษยชนที่เท่าเทียมกัน ดังนั้นในการดำเนินงานเพื่อเป้าหมายด้านการลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐาน มูลนิธิจึงได้มีการดำเนินงานผ่านโครงการที่ตอบโจทย์การเเก้ปัญหา “ไม่ใช่เพียงการเเจกเเล้วจบ” โดยโครงการหลักของมูลนิธิเน้นช่วยเหลือด้านปัจจัย4เป็นหลัก ได้เเก่ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่ เเละยารักษาโรค

.

✨อยู่เพื่อกิน หรือ กินเพื่ออยู่?

สำหรับเพื่อนคนไร้ที่พึ่งเเล้วเราเลือกที่จะกินเพื่อมีชีวิตอยู่ กินเพื่อให้มีเเรงเเละกำลังในการต่อสู้ในวันต่อไปของชีวิต เราปฎิเสธไม่ได้ว่า”อาหาร”คือปัจจัยหลักในการหล่อเลี้ยงชีวิต เเต่อย่าลืมว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเข้าถึงความมั่นคงทางอาหารนี้ได้ มูลนิธิได้มีการจัดตั้งโครงการเพื่อให้เพื่อนๆทุกคนที่มีน้ำใจได้หลั่งไหลเข้ามาเเบ่งปันอาหารที่ดี “เพื่อนอิ่ม

ท้อง เราอิ่มใจ” ผ่านโครงการ1อิ่ม 1สะอาด

✨เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มเป็นของนอกกาย เเต่ “จำเป็น”

ไม่ว่าใครก็ต้องเสื้อผ้าเครื่องเเต่งกายเพื่อช่วยปกปิดร่างกายเเละเครื่องนุ่งห่มที่ช่วยประทังร่างกายให้คงทนอยู่ต่อไปได้ มูลนิธิเข้าใจดีถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าวเสื้อผ้าที่ไม่ใช้ของใครหลายคนสามารถส่งต่อให้เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนคนอื่นๆในสังคมได้ ที่ผ่านมามูลนิธิได้มีการเปิดรับบริจาคเสื้อผ้าที่ไม่ใช้เเล้วเพื่อส่งต่อให้ผู้อื่นได้นำไปใช้ประโยชน์ รวมถึงกิจกรรมบริจาคผ้าห่มกันหนาวเพื่อเพื่อนในพื้นที่ห่างไกลที่ต้องเผชิญภัยความหนาวเย็น

✨ที่อยู่อาศัยที่เข้าถึง (ไม่) ได้

ที่อยู่อาศัยที่ดีสำหรับทุกคนต่างเเตกต่างกันออกไป สำหรับคนที่ใช้ชีวิตในพื้นที่สาธารณะเเล้วนั้นที่อยู่อาศัยที่พวกเขาต้องการคือ “พื้นที่ปลอดภัย” เเละ “การไม่ถูกไล่ที่” มูลนิธิเองมีความพยายามและเเก้ไขปัญหาดังกล่าวที่ได้รับมาจากเสียงสะท้อนของเพื่อนในสังคมผ่านการเรียกร้องนโยบายด้านที่อยู่อาศัย ให้เขาสามารถเข้าถึงที่พักอาศัยในราคาที่ถูก มีเเหล่งพักพิงชั่วครวที่ปลอดภัย รวมไปถึงการส่งเสริมอาชีพผ่านโครงการ “ ปลูกปันอิ่ม “ เเละกิจกรรมอื่นๆเพื่อคนทุกคนมีรายได้ เห็นคนคุณค่าในตัวเอง พึ่งพาตนเองได้ เเละสามารถเข้าถึงที่อยู่ที่ดีขึ้นได้ต่อไป

✨การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ

เเต่การที่ทุกคนเข้าถึงสิทธิการรักษาโรคได้เป็นลาภอันประเสริฐกว่า

สิทธิการรักษาพยายาบาลขั้นพื้นฐานที่(ไม่ใช่)ทุกคนเข้าถึงได้ ปัจจุบันยังมีคนอีกจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาได้เเละไม่รับรู้ถึงสิทธิในการเข้ารับการรักษา มูลนิธิพยายามเข้าไปส่งเสริม ให้เค้าความรู้ผ่านกิจกรรมการลงพื้นที่ปฎิบัติงานเชิงลึก รวมถึงการดำเนินงานผ่าน “โครงการ Drop in “ เพื่อผลักดันให้เกิดหมออาสาเเละผลักดันให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยเหลือ เพื่อมเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงสิทธิเหล่านี้

.

นอกจากนั้น “มูลนิธิอิสรชน”ยังเปิดพื้นที่สาธารณะให้กับคนทุกกลุ่ม ทุกวัย ที่สนใจในงานอาสาสมัคร ได้เข้ามามีบทบาทร่วมกันนการทำงานเเละช่วยกลุ่มเป้าหมาย เป็นการส่งเสริมกิจกรรมงานด้านอาสาสมัครที่ได้ลงมือปฎิบัติงานจริง ลงพื้นที่จริง เเละได้มีโอกาสเเลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆที่เข้าร่วมกับทางมูลนิธิ พื้นที่เเห่งการเเลกเปลี่ยนสาธารณะเเห่งนี้ หวังอย่างยิ่งว่าจะสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจหรือจุดประกายความคิดของคนทุกกลุ่มได้ เพื่อมาร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นให้กับสังคม

.

หากท่านเป็นคนหนึ่งที่เล็งเห็นถึงความสำคัญในประเด็นที่เรากำลังมุ่งมั่นพยายามผลักดันเเละเเก้ไขปัญหา ท่านสามารถสนับสนุนการทำงานของมูลนิธิได้ที่

⭐️ธนาคารกสิกรไทย สาขาวังบูรพา

เลขที่บัญชี 0943869995

⭐️ธนาคารทหารไทย สาขาทองหล่อ

เลขที่บัญชี 1822162416

ขอบคุณทุกน้ำใจ กำลังใจเเละการสนับสนุนจากทุกท่าน

ดู 38 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page